วันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

STEM เตาอบพลังงานแสงอาทิตย์



เรื่อง เตาอบพลังงานแสงอาทิตย์

โดย
1. เด็กหญิงจันทน์กมล           คงแก้ว            เลขที่  4
2. เด็กหญิงณัฐกฤตา             ปลอดทองสม    เลขที่  9
 3. เด็กหญิงปณิญชญาณ์         พรหมเจริญ     เลขที่  15
 4. เด็กหญิงพีรยา                  สาและ           เลขที่  21
 5. เด็กหญิงศุภลักษ์               มัชฌิมาภิโร      เลขที่  27

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/12

ครูที่ปรึกษา
คุณครู สุชาติ             บุญสนอง
คุณครู สุภาพร           แก้วสะโร

ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
โรงเรียนวรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เขต 16
ชื่อโครงงาน                                 เตาอบพลังงานแสงอาทิตย์
ชื่อ-สกุลผู้จัดทำโครงงาน             1...จันทน์กมล               คงแก้ว
                                                    2. ..ณัฐกฤตา                  ปลอดทองสม
                                                    3. ..ปณิญชญาณ์                        พรหมเจริญ
                                                    4. ..พีรยา                       สาและ
                                                    5. ..ศุภลักษ์                    มัชฌิมาภิโร
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่                      2/12
ชื่อ-สกุลครูที่ปรึกษาโครงงาน   1. นายสุชาติ    บุญสนอง
                                                   2.นางสุภาพร              แก้วสะโร      

บทคัดย่อ
เรื่อง เตาอบพลังงานแสงอาทิตย์ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอุณหภูมิภายในและภายนอกของเตาอบพลังงานแสงอาทิตย์ในแต่ละช่วงเวลา โดยคณะผู้จัดทำได้ทำการประดิษฐ์เตาอบพลังงานแสงอาทิตย์โดยทำจากอะลูมิเนียมและกระจกเป็นหลักเป็นรูปแบบที่นำความร้อนได้ดี ผลการศึกษาพบว่าเตาอบพลังงานแสงอาทิตย์ใช้งานได้จริง
                จากกการประดิษฐ์และศึกษาอุณหภูมิภายในและภายนอกของเตาอบพลังงานแสงอาทิตย์ในแต่ละ ในรูปแบบการทำมีการนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้อาทิเช่น การนำความร้อน การดูดความร้อน การพาความร้อน เป็นต้น การประดิษฐ์เตาอบพลังงานแสงอาทิตย์สามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายภายในบ้าน ลดภาวะโลกร้อน และสามารถลดภาวะเรือนกระจกได้
คำสำคัญ : เตาอบพลังงานแสงอาทิตย์ วิทยาศาสตร์   
                                                                  
                                                                         กิตติกรรมประกาศ

โครงงานวิทยาศาสตร์ประเภทสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง เตาอบพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นโครงงานประเภทสิ่งประดิษฐ์และทดลองทางวิทยาศาสตร์ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง ทำให้ผู้จัดทำเกิดความภาคภูมิใจ และ มีความสุขในการเรียนวิทยาศาสตร์เพิ่มมากยิ่งขึ้น
                โครงงานนี้ประสบผลสำเร็จได้ด้วยความสนับสนุนของผู้ปกครอง คุณครู ที่ช่วยสนับสนุนในด้านต่างๆ เกี่ยวกับการทำโครงงานครั้งนี้ ขอขอบพระคุณ็ี้ร
ผู้ปกครองทุกท่าน คุณครูสุภาพร แก้วสะโร และคุณครูสุชาติ บุญสนอง ที่ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับโครงงานในเรื่องนี้ และช่วยดูแลช่วยเหลือในการศึกษาค้นคว้า คณะผู้จัดทำหวังเป็นอย่างยิ่งว่า โครงงานวิทยาศาสตร์ประเภทสิ่งประดิษฐ์ เรื่องเตาอบพลังงานแสงอาทิตย์ จะเกิดประโยชน์ในเรื่องที่เกี่ยวข้องต่อไป
                                                                                  บทที่ 1
              บทนำ

1.1 ที่มาและความสำคัญ
                   
พลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานที่จัดได้ว่าไม่มีวันหมด และสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้   เช่น   อบอาหาร   ตากอาหาร  เพื่อลดมลภาวะที่เกิดขึ้นต่อสิ่งแวดล้อมและสามารถสร้างผลิตภัณฑ์อาหารในรูปแบบต่างๆเพื่อสร้างรายได้ได้อีกด้วย โดยทางกลุ่มของเราได้คิดที่จะประดิษฐ์เตาอบพลังงานแสงอาทิตย์ให้สามารถใช้งานได้จริง และมีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยนำวัสดุที่สามารถนำความร้อนได้มาประดิษฐ์เป็นเตาอบพลังงานแสงอาทิตย์ซึ่งสามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องพึ่งพลังงานไฟฟ้า
โดยแสงอาทิตย์ส่องผ่านกระจก  และกระทบผ่านกระจกใสสู่ตู้อบ ซึ่งทำหน้าที่ดูดกลืนความร้อนสะสมไว้  ทำให้อุณหภูมิภายในตู้อบสูงขึ้น และทำให้อาหารได้รับความร้อนเเละสามารถอบได้ โดยเตาอบพลังงานแสงอาทิตย์นี้สามารถใช้งานได้แม้ไม่มีพลังงานไฟฟ้าและสามารถระบายความชื้นของอาหารได้ด้วยวิธีธรรมชาติและใบพัดที่สามารถช่วยกระจายความร้อนภายในเตาอบพลังงานแสงอาทิตย์ได้อย่างทั่วถึง โรงเรียนวรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา ได้มีการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงปลูกผัก ว..2 และเกิดปัญหาการแปรรูป เก็บรักษาพืชผลทางการเกษตรทางกลุ่มเรา จึงมองเห็นความสำคัญที่จะนำพลังงานแสงอาทิตย์มาผลิตเตาอบพลังงานแสงอาทิตย์

1.2 วัตถุประสงค์

เพื่อศึกษาอุณหภูมิภายในและภายนอกของเตาอบพลังงานแสงอาทิตย์ในแต่ละช่วงเวลา

1.3 ขอบเขตของการศึกษา

ขอบเขตของเนื้อหา
ศึกษาขั้นตอนการประดิษฐ์และช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับการอบอาหารของเตาอบพลังงานแสงอาทิตย์
         
ขอบเขตของระยะเวลา
คาดการณ์ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาในช่วงเดือนตุลาคมถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์
         
ขอบเขตของสถานที่
โรงเรียนวรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา


2
1.4 สมมุติฐานของการศึกษาค้นคว้า    

อุณหภูมิในแต่ละช่วงเวลาทั้งภายในและภายนอกของเตาอบพลังงานแสงอาทิตย์ต่างกันและมีผลต่อการสุกของอาหารที่ต่างกัน

1.5 ตัวแปรที่เกี่ยวข้อง

               ตัวแปรต้น        คือ  ช่วงเวลา
               ตัวแปรตาม       คือ อุณหภูมิภายในและภายนอกของเตาอบพลังงานแสงอาทิตย์ในแต่ละช่วงเวลา
               ตัวแปรควบคุม   คือ สถานที่ ระยะเวลา

1.6 นิยามเชิงปฏิบัติการ

           พลังงานแสงอาทิตย์  หมายถึง การเปลี่ยนแสงอาทิตย์โดยตรงมากกว่า เปลี่ยนไปเป็นพลังงานความร้อนหรือพลังงานไฟฟ้าสำหรับการใช้งาน
           เทอร์มอมิเตอร์ หมายถึง เครื่องมือที่ใช้สำหรับวัดอุณหภูมิ
           เตาอบ หมายถึง เป็นอุปกรณ์เครื่องครัวชนิดหนึ่ง ให้ความร้อนแก่อาหาร
                อะลูมิเนียม หมายถึง อะลูมิเนียม เป็นโลหะที่พบในชีวิตประจำวัน และใช้ในงานต่างๆ รองจากเหล็ก และทองแดง เช่น ใช้ทำภาชนะในครัวเรือน ของใช้อื่นๆ และวัสดุก่อสร้าง อะลูมิเนียมเป็นโลหะที่นำไปใช้แทนเหล็ก และทองแดงมากขึ้นทุกที
                สายไฟสีดำ หมายถึง สายไฟที่ใช้ต่อวงจรไฟฟ้าที่เป็นขั้วลบ
สายไฟสีแดง หมายถึง สายไฟที่ใช้ต่อวงจรไฟฟ้าที่เป็นขั้วบวก
โซล่าเซลล์ หมายถึง เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าซึ่งทำหน้าที่แปลงพลังงานแสงหรือโฟตอนเป็นพลังงานไฟฟ้า โดยตรงโดยปรากฏการณ์โฟโตโวลตาอิก นั่นก็คือ คุณสมบัติของสารเช่น ค่าความต้านทาน แรงดัน และกระแส จะเปลี่ยนไปเมื่อมีแสงตกกระทบโดยไม่ต้องอาศัยแหล่งจ่ายไฟภายนอก และเมื่อต่อหลอดไฟจะทำให้เกิดกระแสไหลผ่านหลอดนั้นได้
            คอนโทรลชาร์จเจอร์โซล่าเซลล์ หมายถึง อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ตัวหนึ่งที่มีคุณสมบัติเพียงเพื่อคอยควบคุมการชาร์จไฟฟ้าจากแผงโซล่าเซลลงสู่แบตเตอรี่ ของระบบโซล่าเซลล์เพื่อเก็บกระแสไฟเพื่อนำมาใช้งานตามที่เราออกแบบไว้

บทที่ 2
เอกสารที่เกี่ยวข้อง

กลุ่มผู้ทำโครงงานได้ศึกษาค้นคว้าจากเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้  โดยแบ่งการศึกษาออกเป็นหัวข้อต่างๆ ดังนี้
1. เตาอบพลังงานแสงอาทิตย์
2. อุณหภูมิของโลก
3. การใช้ประโยชน์จากดวงอาทิตย์
4. โครงงานที่เกี่ยวข้อง

1.เตาอบพลังงานแสงอาทิตย์

เตาอบพลังงานแสงอาทิตย์ ผลิตจากกล่องโฟม ใช้แทนเตาอบไมโครเวฟที่เราใช้ในปัจจุบันได้เลย ในเรื่องของการปิ้ง ย่าง ต้ม และยังปลอดภัยจากรังสีตกค้าง เพราะใช้พลังงานธรรมชาติ  100 %  คุณลุงอรรถพล     ศิริปุณย์  สมาชิกบอร์ด  รักบ้านเกิด  เป็นผู้นำความรู้นี้มาเผยแพร่ ซึ่งได้รับความสนใจจนต้องนำมาเผยแพร่และบอกต่อถึงขั้นตอนและวิธีการทำเตาพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ทำตามได้ง่ายและมีต้นทุนที่แสนต่ำ

2.อุณหภูมิของโลก

ข้อมูลของหน่วยงานต่าง ๆ บ่งชี้ว่า ปี ค.ศ 2016 (พ.ศ.2559) เป็นปีที่อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยมีปัจจัยหลักมาจากการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของมนุษย์และปรากฏการณ์เอลนีโญ   องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) และสำนักงานอุตุนิยมวิทยาสหราชอาณาจักร ระบุว่า อุณหภูมิเฉลี่ยเมื่อปี 2016 สูงกว่าปี 2015 ราว 0.07 องศาเซลเซียส แม้ว่าสำนักงานอุตุนิยมวิทยาสหราชอาณาจักรจะบอกว่าอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นอยู่ในระดับค่าความคลาดเคลื่อน แต่นาซาชี้ว่าปีที่ผ่านมามีอุณหภูมิสูงทุบสถิติต่อเนื่องกันเป็นปีที่ 3 แล้ว  ข้อมูลขององค์การนาซา บ่งชี้ว่า ปี 2016 เป็นปีที่ร้อนที่สุดนับแต่มีการบันทึกข้อมูลเมื่อปี 1880 ดร.เกวิน ชมิดต์ จากนาซา บอกบีบีซีว่า ค่อนข้างชัดเจนว่าอุณหภูมิโลกที่สูงขึ้นเป็นผลมาจากความเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากปรากฏการณ์เอลนีโญในมหาสมุทรแปซิฟิก แต่ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลระยะยาวยังมาจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของมนุษย์ ส่วนอีกปัจจัยก็คือสภาพภูมิอากาศที่อุ่นขึ้นผิดปกติในแถบขั้วโลกเหนือ โดยมีรายงานว่าน้ำแข็งที่ปกคลุมขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้ลดลงจนเกือบแตะระดับต่ำสุดเมื่อเดือน ก.ย. 2016  สำนักงานอุตุนิยมวิทยาสหราชอาณาจักร ระบุว่า อุณหภูมิเฉลี่ยเมื่อปี 2016 สูงกว่าอุณหภูมิเฉลี่ยระยะยาว 0.77 องศาเซลเซียส และเมื่อรวมข้อมูลล่าสุดของปีที่แล้วพบว่า ปีที่ร้อนที่สุด 15 ปีจากทั้งหมด 16 ปี เกิดขึ้นหลังจากปี 2001 เป็นต้นมา ส่วนปีที่ร้อนที่สุดอีก 1 ปี
4
คือปี 1998 ซึ่งร้อนที่สุดเป็นอันดับที่ 7 โดยผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า สภาพอากาศร้อนต่อเนื่องกันเป็นเวลานานส่งผลกระทบอย่างมากทั่วทั้งโลก

3.การใช้ประโยชน์จากดวงอาทิตย์

ระบบเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ในช่วงรังสีคลื่นสั้น (short wave radiation) ให้เป็นพลังงานความร้อนผ่านตัวเก็บรังสีอาทิตย์ (solar collector) โดยอาศัยหลักการเบื้องต้นของแสง ซึ่งเมื่อตกกระทบวัตถุใดๆ จะเกิดปรากฏการณ์เชิงแสง 4 รูปแบบ ได้แก่ การดูดกลืนแสง (absorption) การเปล่งแสง (emission) การสะท้อนแสง (reflection) และการส่องผ่าน (transmission) โดยวัสดุต่างชนิดกันจะมีสมบัติเชิงแสงต่างกัน การเลือกวัสดุที่มีสมบัติเชิงแสงที่เหมาะสมมาสร้างเป็นระบบทำความร้อน ทำให้ใช้ประโยชน์ได้ในหลากหลายลักษณะ เช่น การผลิตน้ำร้อน การสร้างความอบอุ่นในอาคารบ้านเรือนในเขตหนาว กระบวนการอบแห้ง หรือการผลิตกระแสไฟฟ้า เป็นต้น การใช้ประโยชน์จากพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อทำความร้อนเริ่มมีบันทึกเป็นหลักฐานครั้งแรกในปี ค.ศ. 1774 โดยนักเคมีชาวฝรั่งเศสชื่อ อังตวน ลาวัวซิเย (Antoine Lavoisier) ผู้ประดิษฐ์เครื่องจักรที่ใช้รวมแสงอาทิตย์เพื่อให้ความร้อนในการทดลองทางเคมี

4.โครงงานที่เกี่ยวข้อง

ชุมชนของเรามีผลผลิตทางการเกษตรหลายชนิด ได้แก่ พืช ผัก ผลไม้และปลา ซึ่งในบางฤดูกาล ผลิตภัณฑ์มีปริมาณมากเกินความต้องการของผู้บริโภค ทำให้ราคาของผลผลิตถูกลง และเมื่อจำหน่ายผลผลิตได้ไม่หมดในเวลาอันควร จะเกิดการเน่าเสียของผลผลิต  แต่ถ้าสามารถยืดระยะเวลาในการเก็บรักษาให้นานขึ้น จะช่วยลดการสูญเสียในส่วนนี้ลงได้ ซึ่งวิธีการที่นิยมใช้ในอดีตจนถึงปัจจุบัน คือ การนำผลผลิตทางการเกษตรไปตากแดด แต่วิธีนี้มีข้อเสีย คือความไม่แน่นอนของสภาพภูมิอากาศ โดยเฉพาะในฤดูฝนที่สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย และอาจเกิดการปนเปื้อนของผลิตภัณฑ์จากฝุ่นละอองและจุลินทรีย์
การอบแห้งด้วยตู้อบพลังงานแสงอาทิตย์เป็นอีกวิธีที่นำมาใช้ถนอมอาหารและเก็บรักษาผลผลิตทางการเกษตร ผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการอบแห้งแล้ว จะมีความชื้นลดลง ทำให้จุลินทรีย์ที่อยู่ในผลิตภัณฑ์มีอัตราการเจริญเติบโตช้าลง ผลิตภัณฑ์จะไม่เน่าเสียง่าย อีกทั้งยังมีน้ำหนักและปริมาตรลดลงทำให้ลดต้นทุนในการขนส่งการเก็บรักษาและในการอบแห้งด้วยตู้อบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์นี้ยังปราศจากสิ่งปนเปื้อนภายนอก เช่น แมลงวัน มด ฝุ่นละอองต่างๆ ที่สามารถป้องกันสิ่งปนเปื้อนเหล่านี้ได้และขณะที่เราลืมเก็บมีฝนตกลงมา ผลิตภัณฑ์ไม่เปียกชื้น

บทที่ 3
วิธีการดำเนินการศึกษา

1.1 วัสดุ-อุปกรณ์ที่ใช้ในการศึกษา
1.อะลูมิเนียม
2.กระจก
3.ล้อเลื่อน
4.ใบพัด , มอเตอร์
5.ตะแกรง
6.โซล่าเซลล์
7.ลวดนิโครม
8.ขาพับ
9.เทอร์มอมิเตอร์
10.สีดำ
11.คอนโทรลชาร์จโซล่าเซลล์
12.แบตเตอรี่
13.สายไฟ

วิธีการศึกษา

ตอนที่ 1 เพื่อศึกษาอุณหภูมิภายในและภายนอกของเตาอบพลังงานแสงอาทิตย์ในแต่ละช่วงเวลา

ขั้นตอนที่ 1 การสร้างส่วนบนของเตาอบพลังงานแสงอาทิตย์
1.ตัดกระจกเป็นรูปสามเหลี่ยมมุมฉากที่มีฐานยาว 6 นิ้ว สูง 8 นิ้ว ด้านตรงข้ามมุมฉาก 10 นิ้ว จำนวน4 แผ่น นำมาต่อกันอย่างละ 2 แผ่น จะได้รูปสามเหลี่ยมหน้าจั่ว 2 รูป
2.นำกระจกมาตัดเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ยาว 20 นิ้ว กว้าง 10 นิ้ว จำนวน 2 แผ่น เป็นส่วนที่นำมาต่อกับกระจกที่ตัดไว้ในขั้นตอนที่ 1 โดยให้ที่รอยต่อของกระจกสามารถพับเก็บได้ (จะเป็นรูปคล้ายหลังคาบ้าน)
ขั้นตอนที่ 2 การสร้างส่วนล่างของเตาอบพลังงานแสงอาทิตย์
1.นำอะลูมิเนียมมาเชื่อมกันให้เป็นรูปกล่องสี่เหลี่ยมพื้นผ้า ที่มีความกว้าง 12 นิ้ว ยาว 20 นิ้ว สูง 7  โดยจะแบ่งออกเป็น 2 ชั้น ขั้นด้วยตะแกรงสำหรับวางอาหาร
6
2.นำใบพัดมาติดตั้งไว้ใต้ตะแกรงเพื่อกระจายความร้อนให้ทั่วเตาอบพลังงานแสงอาทิตย์
ขั้นตอนที่ 3 ขั้นตอนการประกอบเตาอบพลังงานแสงอาทิตย์
1.นำกล่องอะลูมิเนียมในขั้นตอนที่ 2 มาให้ติดกันกับกระจกในขั้นตอนที่ 1
2.หลังจากนั้นทำที่ปิดเตาอบพลังงานแสงอาทิตย์
3.ทำขาตั้ง 2 ขนาด โดยใช้เหล็ก คือ 1. ยาว 13 นิ้ว
                                                                  2. ยาว 20 นิ้ว
          4.นำขาตั้งแต่ละขนาดมาต่อตามต้องการและติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์         

ตอนที่ 2 ศึกษาอุณหภูมิภายในและภายนอกของเตาอบพลังงานแสงอาทิตย์ในแต่ละช่วงเวลา

วิธีการศึกษา

1.นำเตาอบพลังงานแสงอาทิตย์จากตอนที่ 1 มาตั้งไว้กลางสนามใน 3 ช่วงเวลา คือ ในช่วงเช้าเวลา 08.00น - 10.00 น. วัดอุณหภูมิตอน10.00 น.  11.00 น. – 13.00 น.วัดอุณหภูมิตอนเวลา 13.00 น. ในช่วงเย็นเวลา 14.00 น. – 16.00 น. วัดอุณหภูมิตอนเวลา 16.00 น. โดยในการทดสอบครั้งนี้ใช้กุ้งสดขนาด 5 เซนติเมตรอบภายในเตาอบพลังงานแสงอาทิตย์โดยจะต้องติดตั้งเทอร์มอมิเตอร์ทั้งภายในและภายนอกของเตาอบพลังงานแสงอาทิตย์
2.นำอุณหภูมิที่บันทึกได้ทั้งหมดมาเปรียบเทียบกัน แล้วสังเกตว่าอุณหภูมิในช่วงเวลาใดสูงที่สุดจึงจะเหมาะแก่การวางเตาอบพลังงานแสงอาทิตย์เพื่ออบอาหาร        
                                                       บทที่ 4
ผลการศึกษา
โครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่อง เตาอบพลังงานแสงอาทิตย์มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาอุณหภูมิภายในและภายนอกของเตาอบพลังงานแสงอาทิตย์ในแต่ละช่วงเวลา คณะผู้จัดทำได้ดำเนินการศึกษาและได้ผลการศึกษา ดังต่อไปนี้
การที่ทางคณะผู้จัดทำได้มีการศึกษาทดลองอุณหภูมิภายในและภายนอกของเตาอบพลังงานแสงอาทิตย์ในแต่ละช่วงเวลาคณะผู้จัดทำได้ดำเนินการศึกษาโดยการนำเตาอบพลังงานแสงอาทิตย์ที่สร้างขึ้นไปทดสอบประสิทธิภาพใน 3 ช่วงเวลาคือในช่วงเช้าเวลา 08.00น - 10.00 น. วัดอุณหภูมิตอน10.00 น.  11.00 น. – 13.00 น.วัดอุณหภูมิตอนเวลา 13.00 น. ในช่วงเย็นเวลา 14.00 น. – 16.00 น. วัดอุณหภูมิตอนเวลา 16.00 น. โดยในการทดสอบครั้งนี้ใช้กุ้งสดขนาด 5 เซนติเมตรอบภายในเตาอบพลังงานแสงอาทิตย์ในแต่ละช่วงเวลาแล้ววัดอุณหภูมิและสังเกตว่าในช่วงเวลาใดที่เตาอบพลังงานแสงอาทิตย์ทำให้กุ้งสุกดีและใช้เวลาน้อยที่สุด ได้ผลการทดสอบดังตารางที่ 1
ตารางที่ 1 แสดงอุณหภูมิในแต่ละช่วงเวลามีผลให้มีการสุกของกุ้งที่ต่างกัน
ช่วงเวลา
อุณหภูมิ
การสุกของกุ้ง
08.00น - 10.00 น.
75 องศาเซลเซียส
10
11.00 น. – 13.00 น.
100 องศาเซลเซียส
5
14.00 น. – 16.00 น.
85 องศาเซลเซียส
7

จากตารางที่ 1 พบว่าจากการแบ่งช่วงเวลาออกเป็น 3 ช่วงเวลาดังที่ได้กล่าว โดยในช่วงเวลาที่แตกต่างกันทำให้อุณหภูมิภายในเตาอบพลังงานแสงอาทิตย์ต่างกันออกไปและมีผลทำให้กุ้งสุกที่แตกต่างกันเช่นกัน ในช่วงเช้าเวลา 08.00น - 10.00 น. วัดอุณหภูมิได้ 75 องศาเซลเซียส มีผลทำให้กุ้งใช้เวลาในการสุก 10 นาที ในช่วงเที่ยงเวลา 11.00 น. 13.00 น. วัดอุณหภูมิได้ 100 องศาเซลเซียส มีผลทำให้กุ้งใช้เวลาในการสุก 5 นาที และในช่วงเย็นเวลา 14.00 น. 16.00 น. วัดอุณหภูมิได้ 85 องศาเซลเซียส มีผลทำให้กุ้งใช้เวลาในการสุก 7 นาที ดังนั้นสรุปได้ว่า “เตาอบพลังงานแสงอาทิตย์”สามารถนำไปใช้งานได้จริง มีประสิทธิภาพในการใช้งานสูง ปลอดภัย ประหยัดพลังงาน ลดการเกิดมลพิษในอากาศ มีขนาดสำหรับพกพาและใช้งานได้สะดวก โดยเตาอบพลังงานแสงอาทิตย์สามารถใช้งานได้ในระยะยาว
บทที่ 5
สรุปและอภิปรายผลการศึกษา
                โครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่อง เตาอบพลังงานแสงอาทิตย์มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาอุณหภูมิภายในและภายนอกของเตาอบพลังงานแสงอาทิตย์ในแต่ละช่วงเวลา

สรุปผลการศึกษา
                1. อุณหภูมิในแต่ละช่วงเวลาทั้งภายในและภายนอกของเตาอบพลังงานแสงอาทิตย์ต่างกันและมีผลต่อการสุกของอาหารที่ต่างกัน
2. อุณหภูมิในแต่ละช่วงเวลาภายในเตาอบพลังงานแสงอาทิตย์มีอุณหภูมิที่แตกต่างกันทำให้ประสิทธิภาพในการทำให้อาหารสุกในแต่ละช่วงเวลามีผลที่แตกต่างกันไปด้วย
3.เตาอบพลังงานแสงอาทิตย์เครื่องนี้สามารถใช้ประกอบอาหารและสามารถทำให้อาหารสุกได้จริง

ประโยชน์ที่ได้จากการทำโครงงาน
     1.  สามารถออกแบบและประดิษฐ์เตาอบพลังงานแสงอาทิตย์ได้
     2.  ได้วิธีการแปรรูปอาหารที่ปลอดภัย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ใช้ไฟฟ้า
     3.  สามารถลดมลพิษในอากาศและสามารถประหยัดค่าไฟได้ในส่วนหนึ่ง
     4.  ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
     5.  รู้จักการทำงานเป็นทีม
     6.  มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย

ข้อเสนอแนะ
จากการศึกษาการประดิษฐ์เตาอบพลังงานแสงอาทิตย์ในครั้งนี้ คณะผู้จัดทำได้มีข้อเสนอแนะ ดังต่อไปนี้   เตาอบพลังงานแสงอาทิตย์ ถ้ามีผู้จะศึกษาต้องการให้เตาอบพลังงานแสงอาทิตย์ทำให้อาหารสุกเร็วกว่าเดิม และมีความสะดวกในการใช้งาน ในการประดิษฐ์มากกว่านี้
บรรณานุกรม

เตาอบพลังงานแสงอาทิตย์ต้นทุน 500 บาท ภูมิปัญญานายอรรถพล ศิริปุณย์ สืบค้นเมื่อวันที่ 6.. 2562
เรื่อง ตู้อบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์แบบหลังคาจั่ว เทพกร ลีลาแต้ม คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร สืบค้นเมื่อวันที่ 6.. 2562
จาก http://atc.snru.ac.th/components/contents/view.php?id=73

1 ความคิดเห็น: